บทความของ M-CAB
การอบรมเรื่องเพศวิถีและเพศภาวะ
วันที่ 20-22 พฤษภาคม 2558 ณ เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
การอบรมเรื่องเพศวิถีและเพศภาวะ
วันที่ 20-22 พฤษภาคม 2558 ณ เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
วัตถุประสงค์การจัดอบรม
- เพื่อทราบนิยามความหมายเบื้องต้นเกี่ยวกับ SOGI (Sexual Orientation and Gender Identity) ของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ
- เพื่อสร้างความเข้าใจในนิยามศัพท์ย่อยที่เกี่ยวข้อง คือ Biological Sex, Sexual Expression, Gender Identity และ Sexual Orientation
- เข้าใจถึงความแตกต่างของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ และความเปราะบางที่อาจก่อเกิดปัญหาสืบเนื่องมาจากความหลากหลายทางเพศ
คณะที่ปรึกษาชุมชนชายที่มีความหลากหลายทางเพศและคณะทำงานชุมชนประจำคลินิกชุมชนสีลมได้รับการอบรมเรื่องนิยามของคนชายขอบทางเพศ (Gender and Sexual Minority: GSM) เป็นกลุ่มย่อยของสังคม (กลุ่มกระแสหลัก) โดยที่กลุ่มทอม-ดี้ เกย์ ไบเซ็กชวล กะเทย (LGBT) นั้นเป็นกลุ่มย่อยของ GSM อีกที ได้รับการอบรมเรื่องอัตตลักษณ์ทางเพศของบุคคลที่เป็นการเชื่อมโยงและผันแปรอยู่ตลอดเวลาระหว่าง Biological Sex (ชุดคำอธิบายทางการแพทย์ที่ใช้อ้างอิงเกี่ยวกับ โครโมโซมเพศ ฮอร์โมนเพศ และ ลักษณะทางกายภาพทางเพศ ที่ใช้แบ่งประเภทของบุคคลว่าเป็น เพศหญิง เพศชาย หรือ Intersex) - Sexual Expression (การแสดงเจตจำนง นิยามตัวตนทางเพศของบุคคลในระดับจิตสำนึกภายนอก รวมถึงประสบการณ์การเรียนรู้เพศภาวะของตน ซึ่งอาจสอดคล้องหรือแตกต่างไปจากเพศสรีระที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิด) - Gender Identity (การแสดงเจตจำนง นิยามตัวตนทางเพศของบุคคลในระดับจิตสำนึกภายใน รวมถึงประสบการณ์การเรียนรู้เพศภาวะของตน ซึ่งอาจสอดคล้องหรือแตกต่างไปจากเพศสรีระที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิด) - Sexual Orientation (ภาวะอารมณ์ความรู้สึก (ที่มั่นคง) เกี่ยวกับความรัก ความใคร่ ความสิเน่หา หรือ รู้สึกดึงดูดทางเพศส่วนใหญ่หรือโดยเฉพาะเจาะจงกับบุคคลเพศใดเพศหนึ่ง) และได้รับการอบรมถึงถ้อยคำเรียกที่อาจมีความหมายเชิงลบหรือเชิงบวกต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ ขึ้นอยู่กับบริบทที่นำไปใช้ เช่น เจ๊ กะเทยควาย แอบจิต ชาวสีม่วง สาวสอง แกนนำ นิ้งหน่อง แต๋ว จิ๋มหนังไข่ ผิดเพศ ถั่วดำ วิปริตผิดเพศ ปูตัวเมีย บัณเฑาะว์ รักร่วมเพศ อีตุ๊ด ช๊อคการี สลัวจิต อีสาว แอบจิต กะเทยภูธร กะเทยกรรมกร เกย์สาว วิปริต กะเทยยุคเก่า สว่างจิต เก้งกวาง กะเทย จิ๋มทรงกระบอก ปลอม กะเทยลูกเจี๊ยบ ผิดศีล กะหรี่ ป้า สตรีเหล็ก คุณแม่ สายเหลือง ผู้หญิงข้ามเพศ ทอม เกย์ ชาวสีรุ้ง ผู้ชายข้ามเพศ ดี้ ลำไย อีดอก ตัวดูด เกย์เฒ่า อีตุ๊ด ปู้เมีย สำส่อน ปูกะตอยหีตูด ประเทือง เพศที่สาม ลักเพศ กะเทยควาย รุกขเทวี อีหีแท่ง อีแอบ ไบโอนี่ หัวโปก ใบเตย สรพงษ์ จารุณี เฟื่องฟ้า อีมโน สว่างจิต กุ้งนาง อ้อยอิ่ง กระท่อม เพื่อนสาว ตุ๊ดมัธยม ดอกทอง เกย์แก่ อีหอยหลอด เป็นต้น
คณะที่ปรึกษาชุมชนชายที่มีความหลากหลายทางเพศและคณะทำงานชุมชนประจำคลินิกชุมชนสีลมมีข้อคำถามและข้อคิดเห็นคือ ไม่สามารถฟันธงได้ว่าคำเรียกคำใดมีความหมายเชิงบวกหรือลบอย่างชัดเจนและเสมอไป เพราะบริบทมีหลากหลายมาก ขึ้นอยู่กับพื้นที่และลักษณะของผู้พูดและผู้ฟัง นอกจากนี้ยังได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับคนข้ามเพศดังนี้ คนข้ามเพศนิยามตัวตนทางเพศแบบผู้หญิงหรือไม่ ต้องการการยอบรับจากสังคมแบบผู้หญิงหรือไม่ อยากย้อนกลับคืนไปเป็นเพศชายหรือไม่ มีความสุขทางเพศหรือไม่ รั่ว ลำไย เวิ่น เยอะ เพราะอะไร มีการแบ่งกลุ่ม แบ่งประเภทหรือไม่ กะเทยสูงวัยอยู่ที่ไหน ตายแล้วไปไหน และในฐานะชุมชนเราควรให้ความช่วยเหลือในด้านการให้ความรู้กับคนข้ามเพศและ technical support ในประเด็นที่ต้องการ การขับเคลื่อนนโยบายด้านกฎหมาย การจัดตั้งองค์กรเพื่อ TG การลดการตีตราและเลือกปฏิบัติจากสังคม ที่ทำงาน การแต่งกาย การเดินทางข้ามประเทศ การทำประกันชีวิต และการรวมกลุ่มไม่แบ่งแยก TG